ดีนะ มันแค่ 2 บาท


    เป็นเรื่องในความทรงจำของผม ตอนสมัย ป.4 ครับ
เรื่องอื่นๆผมอาจจะจำไม่ค่อยได้ แต่เรื่องนี้ผมจำได้แม่นไม่เคยลืมครับ
    หลังจากเคารพธงชาติ ฟังครูเวรให้โอวาท หน้าเสาธง เสร็จแล้ว ก็เดินแถวเข้าห้องเรียน
ผมอยู่ท้ายแถวสุด เนื่องจากตอนเด็ก จะสูงกว่าชาวบ้านเค้า ข้างหน้าผมถัดไปอีก 2 คน เป็นที่ของ ด.ช.ประสิทธิ
เพื่อนร่วมห้องเดียวกัน
    ผมสั่งเกตุตั้งแต่ยืนหน้าเสาธงแล้ว ว่าทำไมวันนี้ ด.ช.ประสิทธิ หันมามองผมบ่อยๆ สายตาเหมือน อ้อนวอนอยากจะพูดอะไรสักอย่างกับผม (ถ้าเป็นผู้หญิง ผมต้องคิดว่าเค้าแอบชอบผมแหงมๆ)  เดินมาเรื่อย ถึงหน้าอาคารเรียน แถวที่จัดเรียง 1 ก็กระจาย เมื่อเข้าสู่ใต้ถุนอาคารเรียน กำลังจะก้าวขึ้นบันไดไปชั้นสอง (ห้องเรียนผมอยู่ชั้น 2 ครับ) ผมต้องสดุดกึก เพราะชนกับอะไรบางอย่าง ก็เงยหน้าขึ้นมาดู อ้าว ด.ช.ประสิทธิ นี่นา มายืนขวางทำไมนิ ในใจก็คิดไป
ยังไม่ทันจะเอ่ยปากพูด ด.ช.ประสิทธิ ก็คว้าหมับเข้าที่แขนผม แล้วรีบจูงไปอยู่ใต้บันได เหมือนจะหาที่คุยกับผม 2 ต่อ 2
    ทำให้ผมยิ่งงงไปใหญ่ ว่า ด.ช.ประสิทธิ มาไม้ไหนกันแน่ ผมกำลังจะอ้าปากถาม แต่ไม่ทันครับ ด.ช.ประสิทธิ รีบพูดขึ้นมาก่อน


ด.ช.ประสิทธิ : นายๆ วันนี้เรา ยื้มตังค์กินหนมหน่อยดิ (เด็กที่นั่นเค้าจะออกเสียงคำว่า ยืม สูงๆหน่อย)
ผม : อ้าว ไมอ่ะ วันนี้เรามีแค่ 4 บาทเอง (เงินที่ได้จากขายผักบุ้งเมื่อเช้า)
ด.ช.ประสิทธิ :  นั่นแหละ เราขอยื้ม 2 บาทนะ แล้วพรุ่งนี้เราเอามาคืนให้ เมื่อเช้าเราลืมหยิบตังค์มา
ผม : อะๆ ก็ได้ แล้วคืนด้วยล่ะ
ผมก็ยื่นเงินให้ ด.ช.ประสิทธิ  2 บาทครับ แล้วรีบวิ่งขึ้นชั้นเรียน เพราะ ครูที่จะสอนคาบแรก เดินสวนขึ้นไปเมื่อกี้เอง
ระหว่างวิ่งขึ้นไปชั้นเรียน ภาพของ ด.ช.ประสิทธิ ยังติดตาผมอยู่เลย หน้าตาเค้าดีใจมาก ที่ผมมีน้ำใจให้เค้ายืมตังค์
ลองนึกภาพ โฆษณา ไก่จ๊อ ยี่ห้อนึง ในทีวีครับ ลูกตากลมๆ มีน้ำตาคลอเบ้านิดๆ น่าอานิ้วจิ้มลูกกะตามากเลย เหอะๆ

 *************
   "นักเรียนทำความเคารพ" ผมบอกให้เพื่อนในห้องทำความเคารพ คุณครู หลังจากหมดคาบเรียนสุดท้ายของวันนั้น
ผมก็เก็บตำหรับตำราใส่กระเป๋า เตรียมตัวกลับบ้าน
    ทันใดนั้น ด.ช.ประสิทธิ ก็วิ่งหน้าตั้งมาหาผมที่โต๊ะเรียน
ด.ช.ประสิทธิ :  นายๆ เราเอาตังค์ที่ยื้มนายมาคืนให้
ผม :  อ้าว ไหนบอกคืนพรุ่งนี้ไง แล้วไม่ได้ใช้หรอ
ด.ช.ประสิทธิ : อ๋อ ก็พอดีเราใช้ไป บาทเดียว เราเลยเอามาคืนนาย
พูดพร้อมกลับยื่น เหรียญบาท มาให้ผม
ด.ช.ประสิทธิ : อะ นี่คืนให้แล้วนะ หายกันนะ
พอเอาเงินยัดใส่มือผมแล้ว ด.ช.ประสิทธิ ก็รีบเดินไปที่โต๊ะ
ผมก็แบ มือดู ปรากฎว่า มีเงินแค่ 1 บาท ครับพี่น้อง
ผมก็เลยรีบเดินไปหา ด.ช.ประสิทธิ ซึ่งตอนนั้น เค้ากำลัง จะเดินออกจากห้องไปพอดี
ผม :  ประสิทธิ เด๋วๆ ทำไมนายคืนมาบาทเดียวล่ะ
ด.ช.ประสิทธิ :  อ๋อ ก็พอดีเราซื้อหนมไป บาทเดียวอ่ะ เราก็เลยคืนนาย บาทนึง

ผม :  อ้าว ก็นายยืมเราไป 2 บาทนะ ต้องคืน 2 บาทสิ
ด.ช.ประสิทธิ :  ไม่ใช่สิ ก็เราใช้แค่บาทเดียว เราก็ต้องคืนนายบาทเดียว ถูกแล้ว
ผม :  เย้ย มันจะถูกได้ไง ก็นายยืมไป 2 บาท นายก็ต้องคืนให้ครบดิ
ด.ช.ประสิทธิ : นายเข้าใจผิดอะไรรึป่าว เราคืนบาทเดียวอ่ะถูกแล้ว
ผม : ไม่ใช่อ่ะ เราไม่เข้าใจ ว่ามันจะถูกต้องได้ยังไง
ด.ช.ประสิทธิ :  นายนี่เข้าใจอะไรยากยังฟะ มาเราอธิบายให้นายฟังละกัน นายจะได้เข้าใจ (ทำท่าโมโหนิดๆที่ผมไม่ยอมเข้าใจ)
อ่ะ นี่เรายื้มตังค์มา 2 บาทใช่ไหม
ผม :  .ใช่
ด.ช.ประสิทธิ :  แล้วเราไปซื้อหนมกิน 1 บาท เหลือ 1 บาท
ผม : อืม
ด.ช.ประสิทธิ :  ก็แสดงว่าเราใช้เงินนายไป 1 บาท ถูกต้องป่ะ
ผม : อืม ถูก นายใช้ไป 1 บาท เหลือ 1 บาท
ด.ช.ประสิทธิ :  เราก็ต้องคืนนาย 1 บาท เพราะเราใช้ไปแค่ 1 บาท
ผม : อ้าว เฮ้ย ไม่ใช่ๆๆ นายต้องคืนเรา 2 บาทดิ
ด.ช.ประสิทธิ :  นายคิดดูดีๆ ถ้าเราซื้อหนม 2 บาท เราก็ต้องคืนนาย 2 บาท จริงไหม
ผม : อืมใช่
ด.ช.ประสิทธิ :  แต่นี่เราซื้อหนมแค่ 1 บาท เราก็ต้องคืน 1 บาทสิ นายนี่เรียนคณิตมาป่าวฟะ เข้าใจรึยัง
ปะๆๆ เรารีบกลับบ้าน กลับช้าเดี๋ยวพ่อตีอีก
แล้ว ด.ช.ประสิทธิ ก็เดินจากผมไป คงเหลือแต่ผมที่ยืนเอ๋อ อยู่หน้าประตูห้องเรียน
เครื่องหมายคำถาม ??? เกิดขึ้นมาเต็มหัวไปหมด
สรุปนี่ตรูผิดใช่ไหมเนี่ยะ
กลับมาบ้านก็นั่งคิดนอนคิดหลายตลบ
คิดยังไง๊ยังไงก็ขาดทุน
แต่ถ้าคิดตามคำพูดของ ด.ช.ประสิทธิ มันก็ถูกของมัน เหอะๆ
แล้วนี่ถ้าให้ยืมไป 2 ล้านล่ะ แล้วเค้าใช้ไป 1 ล้าน
ก็ต้องเอามาคืน แค่ 1 ล้าน ถูกมะ
ยิ่งคิดยิ่งขาดทุนครับพี่น้อง
แล้วคุณคิดว่า ผมผิด หรือ ด.ช.ประสิทธิ ผิด ครับเนี่ยะ
จำมาจนทุกวันนี้ครับ 5555
จบละครับ ยาวไปนิด ทีแรกคิดว่ามันคงไม่ยาวนะ นั่งพิมพ์มาจนถึงบรรทัดนี้ แล้วเลื่อนขึ้นไปดูถึงบรรทัดแรก
โอว์ มันยาวแฮะ
อ่ะพอๆครับ จบดีกว่า............
ปล. ด.ช.ประสิทธิ :  คือนามสมมตินะครับ แต่นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น..

6 ความคิดเห็น:

ฝงหวิน กล่าวว่า...

เหอะๆ ไอ้ประสิทธินี่ นามสกุลไรฟร่ะ เผื่อเจอ จาได้อยู่ห่างๆมันไว้ เหอะๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วที่ยืมมาสองพันยังไม่ได้คืนเจ้าของเค้าเลยเจ้าค่ะ เดี๋ยวกลับไปเมื่อไหร่จะเอาไปคืนให้นะเจ้าคะ คนให้ยืมจำได้รึป่าว คนยืมยังจำได้อยู่นะ แต่มึนไม่คืนอ่ะ อิอิ

keng กล่าวว่า...

555555
ผมเคยเป็นเจ้าหนี้ใครด้วยรึ
จำไม่ได้แล้วล่ะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เง้อออ อย่างนี้ลูกหนี้ก็สบายไป งั้นไม่คืนละนะ หุหุหุ ล้อเล่นอ่ะ

keng กล่าวว่า...

เป็นไงครับที่เดนมาร์ค สวยไหม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จำได้แล้ววว อิอิ ที่เดนมาร์คบ้านเมืองเค้าก็สวยดี แต่คิดถึงบ้านมากมายค่ะ คงอีกนานกว่าจะได้กลับ

แสดงความคิดเห็น